Thứ Ba, 28 tháng 3, 2017

Miền Tây sông nước là nơi có khá nhiều những ngôi chùa từ cổ kính, lâu đời cho đến hiện đại, mang phong cách phương Tây. Nơi đây không chỉ có chùa của người Việt mà còn có nhiều ngôi chùa khác theo phong cách của người Khmer, người Hoa v.v.. Cũng chính sự đa dạng theo lối kiến trúc của những ngôi chùa Miền Tây cũng phần nào nói lên sự phong phú, đa dạng của tín ngưỡng, quan niệm về tôn giáo của người dân vùng sông nước Miền Tây. Ở bài viết về chủ đề chùa chiền hôm nay, Viet Fun Travel xin giới thiệu với đông đảo bạn đọc gần xa các ngôi chùa nổi tiếng nhất ở miền Tây Nam Bộ. Các ngôi chùa này được chọn lọc và tổng hợp theo quan điểm riêng của Viet Fun Travel. Nếu đang có nhu cầu tìm kiếm thông tin về những ngôi chùa nổi tiếng ở Miền Tây thì du lịch Việt Vui tin chắc rằng bài viết này sẽ giúp ích được cho du khách.
1. Ngôi chùa Vĩnh Tràng
Chùa Vĩnh Tràng thuộc ấp Mỹ An, xã Mỹ Phong, thành phố Mỹ Tho, Tiền Giang. Đây là ngôi chùa có kiến trúc đẹp có “một không hai” mà hầu hết các khách đi Tour du lịch miền Tây ngang qua đây đều ghé vào tham quan, chiêm bái. Chùa có lối kiến trúc kết hợp giữa phương Đông và phương Tây. Điểm đặc biệt và khác biệt của chùa Vĩnh Tràng so với nhiều ngôi chùa Miền Tây khác chính là cổng Tam Quan, Cổng này được xây dựng theo lối kiến trúc cổ Lầu bởi nghệ nhân xây dựng nên nó là người Huế. Cổng vào chùa cũng được đầu tư khá kỹ lưỡng, đây là những bức tranh khổng lồ bằng sành, sứ được ghép lại với nhau khá đặc biệt. Chùa có pho tượng Phật A Di Đà thủ ấn cao 18m nằm trong khuôn viên. Ngoài ra còn có hàng trăm loại cây cảnh đẹp, hòn non bộ, hồ sen và nhiều cây cổ thụ tỏa bóng mát. Khách đến tham quan chùa thường rất ấn tượng với khu vực này.
Chùa Vĩnh Tràng xinh đẹp, uy nghiêm tọa lạc tại vùng đất Tiền Giang - Miền Tây
Chùa Vĩnh Tràng có kiến trúc tổng thể hình chữ “Quốc” (Hán tự), gồm 4 gian nối tiếp nhau là Tiền đường, Chánh điện, nhà Tổ và nhà Hậu. Phần Chánh Điện của chùa được xây dựng theo thuyết ngũ hành của phương Đông với 5 mái nhà nhô cao khá cổ điển. Chính sự kết hợp độc đáo, hoài hòa này mà khiến Chùa Vĩnh Tràng càng lôi cuốn, càng thu hút hơn nữa bởi nhìn vào, chúng tôi sẽ thấy phảng phất hình ảnh của ngôi đền cổ Campuchia, của những ngôi nhà cổ ở Pháp và cả những lâu đài của nước Ý xinh đẹp. Giá trị lịch sử và nghệ thuật của chùa còn là sự bảo tồn hơn 60 tượng Phật cổ (tạc vào cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20) bằng gỗ, đồng, đất nung sơn son thếp vàng; bộ tượng bằng gỗ Thập bát La Hán (18 vị La Hán) trong Chánh điện, bộ tượng được xem là đỉnh cao của nghệ thuật tạc tượng tròn của khu vực Nam Bộ. Hiện nay Chùa Vĩnh Tràng là một địa điểm du lịch Miền Tây khá nổi tiếng, là nơi được nhiều du khách lựa chọn nhất khi đến vùng sông nước Miền Tây.
2. Chùa Xiêm Cán - ngôi chùa nổi tiếng ở Bạc Liêu
Theo như tìm hiểu của du lịch Việt Vui, ở Miền Tây đa số những ngôi chùa đều mang dáng vấp của lối kiến trúc Khmer. Và nếu du khách đang đến Bạc Liêu, đang có nhu cầu tìm chùa để đến tham quan, lễ Phật thì hãy nghĩ ngay đến ngôi chùa Xiêm Cán. Địa chỉ chùa tọa lạc tại xã Hiệp Thành, tỉnh Bạc Liêu, nằm cách trung tâm thành phố chừng 7 km. Với lợi thế đất rộng - hơn 50.000 ha, chùa là địa điểm được sự quan tâm, yêu thích của đông đảo khách du lịch thập phương, nhất là những du khách tôn sùng tín ngưỡng Phật giáo. Nhìn từ xa, ngôi chùa uy nghi và rực rỡ với 2 tông màu vàng và đỏ nổi bật. Nếu có dịp tham gia những Tour du lịch Miền Tây hoặc đi du lịch tự túc đến vùng đất Bạc Liêu, du khách nhất định phải ghé lại Chùa Xiêm Cán một lần để tham quan, lễ Phật. Đặc biệt nhất nếu đi du lịch, tham quan chùa Xiêm Cán đúng vào dịp lễ hội, du khách sẽ được tham gia, trải nghiệm những hoạt động vô cùng đặc sắc và đầy ý nghĩa của những lễ hội truyền thống nổi tiếng ở Miền tây như Lễ Hội Chol Chnam Thmay hay lễ hội Đôn Ta của người Khmer...
Ngôi chùa Xiêm Cán rộng lớn ở Bạc Liêu
3. Chùa Phật Lớn
Chùa Phật Lớn tọa lạc trên Núi Cấm, thuộc xã An Hảo, huyện Tịnh Biên, An Giang. Cùng với miếu bà chúa Xứ Châu Đốc, chùa Phật lớn là một điểm đến du lịch tâm linh khá hấp dẫn, thu hút đông đảo lượng khách tham quan khi ghé lại Miền Tây. Theo nhiều sử sách ghi lại, chùa được xây dựng năm từ năm 1912, được trùng tu và tôn tạo nhiều lần nên nay diện mạo rất khang trang, bề thế. Điểm đặc biệt đáng chú ý nhất của chùa Phật Lớn chính là pho tượng Phật Di Lặc cao tới 33.6 mét - tượng Phật cao nhất Việt Nam được sách kỷ lục Việt Nam ghi nhận năm 2006. Năm 2013, tượng Phật Di Lặc này được xác lập kỷ lục châu Á.
Tượng Phật Di Lặc ở chùa Phật Lớn – An Giang đạt kỷ lục châu Á về độ cao
4. Chùa Đất Sét
Chùa Đất Sét (tên chữ là Bửu Sơn Tự), tọa lạc tại số 286 đường Tôn Đức Thắng, phường 5, thành phố Sóc Trăng. Ở Sóc Trăng có rất nhiều ngôi chùa đẹp theo phong cách kiến trúc Khmer, duy nhất chỉ có chùa Đất Sét là chùa theo phong cách của người Việt. Chùa được xây dựng cũng khá lâu, khoảng trên 100 năm. Đây là một ngôi chùa nổi tiếng ở Sóc Trăng, lọt vào danh sách những ngôi chùa đẹp nhất miền Tây.
Hiện nay chùa Đất Sét sở hữu hơn 208 pho tượng Phật lớn nhỏ các loại, 156 con rồng nằm trên đỉnh tháp. Nét đẹp của chùa khá lạ, khá đặc biệt bởi hầu như tất cả đều được xây dựng bằng đất sét. Đặc biệt nhất, tại chùa còn sở hữu 8 cây nến khổng lồ. Trọng lượng những cây nến này thật khó tin, nó nặng tới 200 kg và cao tới 1.6 mét. Người ta ước tính nếu đốt ngọn nến này cháy thì phải phải để cháy liên tục trong 70 năm mới hết.
5. Chùa Dơi – Chùa Mã Tộc – Sóc Trăng
Chùa Dơi là một ngôi chùa nổi tiếng được biết với 1 cái tên khác khá lạ là chùa mahatup. Chùa này được gọi là chùa Dơi vì đây là nơi trú ngụ hàng ngàn con dơi quạ. Địa chỉ Chùa Dơi nằm ở phường 3 thuộc thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng. Đây là ngôi chùa to, đẹp, có lối kiến trúc đặc sắc, hài hòa vào bậc nhất ở Sóc Trăng. Chùa Dơi là một trong những ngôi chùa cổ xưa ở Miền Tây, được xây dựng vào những năm của thế kỷ thứ 1, sau đó trải qua nhiều lần hư hại, tu sữa lại. Chùa Dơi được xem là một trong những ngôi chùa cổ ở Sóc Trăng còn lưu giữ nhiều đồ vật quý giá như pho tượng đức Phật cổ bằng đá cao 1,5m; các Bộ kinh luật viết trên lá cây thốt nốt, đèn dầu cổ v.v… Ngoài ra chùa Dơi còn có nhiều ngọn tháp nhỏ được xây dựng trên mái hiên chùa trông rất độc đáo và vô cùng đặc biệt. Đây là một ngôi chùa khá hấp dẫn, thu hút được sự quan tâm, chú ý của đông đảo khách tham quan, du lịch. Khi có dịp đi du lịch Miền Tây 1 ngày, du khách hãy dành chút thời gian ghé lại ngôi chùa độc đáo này và trải nghiệm sự diệu kỳ mà nó mang lại.
Chùa Dơi - địa điểm tham quan, du lịch lý tưởng ở Sóc Trăng
Trên đây là danh sách những ngôi chùa lớn, nổi tiếng ở Miền Tây mà du lịch Việt Vui muốn giới thiệu cho các bạn tham khảo. Ngoài những ngôi chùa này, Miền Tây còn khá nhiều những ngôi chùa khác nữa, chúng tôi chưa liệt kê hết trong bài viết này. Ví dụ như khi du lịch đến Cần Thơ, bạn có tìm tham quan chùa Pitu Khôsa Răngsây (Chùa Viễn Quang) cũng được xem là ngôi chùa đẹp (ở 27/18 đường Mạc Đĩnh Chi, phường An Cư, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ) hoặc du lịch Bến Tre có thể đến chùa Viên Giác (ở phường 5, thành phố Bến Tre) hoặc chùa Phước Hưng (ở 74/5 đường Hùng Vương, phường 1, thị xã Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp) khi du lịch Đồng Tháp. Chùa là nơi linh thiêng thể hiện sự tôn kính, lòng tin của con người đối với thần linh, tạo hóa. Do vậy, khi đến tham quan chùa phần nào du khách cũng sẽ hiểu được một chút về suy nghĩ, quan niệm, lịch sử cũng như văn hóa vùng miền.
Next
This is the most recent post.
Previous
Bài đăng Cũ hơn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét