Thứ Năm, 27 tháng 11, 2014

Ở Việt Nam chẳng có nơi nào có nhiều hang động đẹp và kỳ bí như ở vịnh Hạ Long. Chính vì vẻ đẹp nguyên sơ, vốn có của các hang động này mà đã thu hút không biết bao nhiêu du khách trong và ngoài nước đến tham quan, chiêm ngưỡng. Danh sách các hang động đẹp nhất ở Hạ Long được Viet Fun Travel chọn lọc như sau:

1. Hang Trinh Nữ

Hang Trinh Nữ cùng với hệ thống các động như Sửng Sốt, hồ Động Tiên, Hang Luồn thuộc dãy đảo Bồ Hòn, cách Bãi Cháy – Vịnh Hạ Long chừng 15 km.Trước kia, người Pháp đến đây và đặt cho hang này là Hang Con Gái (La vierge), còn người Việt gọi là Hang Trinh Nữ. Gốc tích của tên gọi Hang Trinh Nữ xuất phát từ những giai thoại được thêu dệt từ câu chuyện tình của một đôi trai gái. Chuyện tình thì đẹp nhưng kết thúc bi thương. Cô gái chết, hóa đá và nằm lại trong hang động với đôi mắt hướng ra phía xa, hướng về nơi có chàng trai. Đối diện với Hang Trinh Nữ là Hang Trống (Hang Con Trai). Theo câu chuyện này thì đó là nơi của người con trai nằm xuống. Nếu du khách đi du lịch Hạ Long, đến tham quan Hang Trinh Nữ chắc chắn sẽ được nghe những “phiên bản” khác nhau của câu chuyện tình yêu này.

Hạ Long là vịnh biển đẹp thu hút nhiều du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng

Và cũng theo các câu chuyện kể này thì khi vào tham quan Hang Trinh Nữ, ở phần giữa hang, du khách có thể thấy tượng người con gái nằm hóa đá với đôi mắt buồn xa xăm hướng về Hang Con Trai. Thỉnh thoảng du khách có thể nghe tiếng rì rào, âm u từ vách đá vọng lại. Người dân cho rằng đó là tiếng kêu gào của chàng trai đối với cô gái. Ngày nay, du khách đến tham quan Hang Trinh Nữ, ngoài cơ hội được nghe kể các truyền thuyết, các câu chuyện khác nhau về tên hang, còn được ngắm những khung cảnh đẹp, kỳ bí trong hang động. Các cặp, đôi yêu nhau thường xem đây là hang biểu tượng của tình yêu, nơi thề nguyện cho tình yêu lâu bền, chung thủy; còn những người dân đánh cá, họ xem đây là điểm dừng chân rất lý tưởng trên vùng biển vịnh Hạ Long. Hang Trinh Nữ là một trong những hang động đẹp nhất ở vịnh Hạ Long.

2. Hang Sửng Sốt

Hang Sửng Sốt được xem là một trong những hang động đẹp nhất ở vịnh Hạ Long. Hang Sửng Sốt nằm nằm trong đảo Bồ Hòn, ở khu vực trung tâm vịnh Hạ Long, là hang động được đông đảo du khách tìm đến tham quan, chiêm ngưỡng. Trước khi đến Hang Sửng Sốt, du khách sẽ phải đi luồn dưới những tán lá rừng rậm rạp, những bậc đá ghép cheo leo. Du khách sẽ được trải nghiệm cảm giác leo núi vô cùng thú vị. Hang Sửng Sốt rộng khoảng 10.000 mét vuông, có 2 ngăn chính. Ngăn đầu như một nhà hát lớn, rộng, trần được phủ bằng “lớp thảm nhung” và rất nhiều “chùm đèn treo” bằng nhũ đá sáng lung linh và rực sắc màu. Trong hang có nhiều tượng đá, măng đá với hình thù kỳ lạ, độc đáo tạo thêm vẻ kỳ bí, làm cho du khách bước vào hang động như đang lạc vào chốn thần tiên.

Hằng ngày, Hang Sửng Sốt thu hút rất nhiều lượt khách tham quan

Đi qua khỏi ngăn đầu, khách sẽ vào đến ngăn thứ 2 bằng lối đi nhỏ. Ngăn này rộng với sức chứa cả ngàn người. Ở phía trong này cảnh trí rất kỳ lạ và vô cùng đặc sắc khiến cho ai từng chứng kiến cũng phải giật mình sửng sốt vì giữa thời hiện đại lại có hang động đẹp và kỳ bí như thế. Người Pháp gọi nơi này là "Grotte des surprises" (động của sự sửng sốt). Có lẽ vì vẻ đẹp tuyệt vời của hang động nên mới có tên gọi như vậy. Đi Tour du lịch Hạ Long đừng quên khám phá và chiêm ngưỡng vẻ đẹp có “một không hai” của hang động này.

3. Hang Đầu Gỗ

Hang Đầu Gỗ hay còn gọi là Hang Giấu Gỗ. Một trong những truyền thuyết để “giải thích” cho tên gọi này đó là hang này xưa kia là chỗ cất giấu các cọc gỗ lim để chuẩn bị cho trận chiến chống quân Nguyên – Mông của Trần Hưng Đạo. Hang Đầu Gỗ có vẻ uy nghi, trầm mặc, đẹp như một bức tranh được tạo hóa vẽ với những nét họa thần kỳ. Trong cuốn Merveille de Monde (Kỳ quan thế giới) của Pháp, chuyên về du lịch giới thiệu các danh thắng nổi tiếng trên thế giới, xuất bản năm 1938 đã từng viết về Hang Đầu Gỗ là Grotte des merveilles (động của các kỳ quan).

Du khách tham quan Hang Đầu Gỗ - vịnh Hạ Long

Có thể nói Hang Đầu Gỗ là nơi tập trung của những kiến trúc nghệ thuật cổ xưa cùng với những cột đá, trụ đá, măng đá nhỏ nhắn và cao vút. Thật quả là tuyệt vời khi giữa bức tranh thủy mặc của vịnh Hạ Long lại xuất hiện một hang động đẹp mắt và độc đáo. Từ xa, du khách đến tham quan Hang Đầu Gỗ đã có thể thấy được cửa hang màu xanh lam, hình con sứa biển xuất hiện giữa màu xanh như ngọc bích của non nước vịnh Hạ Long. Du khách phải đi qua 90 bậc đá mới có thể đến được cửa hang. Hang có 3 ngăn chính, vòm hang cao khoảng 25m, có rất nhiều nhũ đá từ vòm hang rũ xuống trông như một dòng thác bằng đá vô cùng lạ mắt. Đứng dưới vòm hang du khách có cảm giác như đang đứng giữa một tòa lâu đài lung linh, tráng lệ với kiến trúc vô cùng đồ sộ. Đi Tour Hạ Long du khách không thể bỏ qua cơ hội tham quan Hang Đầu Gỗ trong danh sách các hang động đẹp nhất ở vịnh Hạ Long.

4. Hang Hanh
Người Pháp gọi Hang Hanh là Le tunnel, có nghĩa là đường hầm. Hang Hanh có đặc điểm là cửa vào rất thấp, do vậy du khách muốn tham quan phải đi bằng thuyền nhỏ. Hang Hanh cũng là hang động đẹp với chiều dài vào bậc nhất so với các hang động hiện có ở vịnh Hạ Long. Hang có chiều dài 1300 mét, chạy xuyên suốt dãy núi đá Quang Hanh ra tới biển. Hang động này thu hút rất nhiều du khách nước ngoài có máu thám hiểm đến chiêm ngưỡng, khám phá bằng thuyền kayah. Con thuyền nhỏ luồn lách dưới những khe đá, có đoạn tối, đoạn sáng, dưới ánh đuốc bập bùng, trong không gian yên tĩnh chỉ có tiếng mái chèo khua và nhịp đập của con tim. Có thể nói du khách đến tham quan Hang Hanh phải là những người mê thám hiểm, thích khám phá những điều độc lạ và những kỳ quan thiên nhiên còn sót lại. Thỉnh thoảng du khách có thể bắt gặp từng chùm nhũ đá đủ màu sắc buông xuống từ trần động. Khung cảnh đẹp mê hồn chỉ có trên phim ảnh đang hiện hữu tại vùng đất Hạ Long.

Các nhũ đá trong hang động có hình thù kỳ lạ và màu sắc sặc sỡ

Du khách đi Tour du lịch Hạ Long, nếu muốn tham quan Hang Hanh có thể đi bằng cách sau: Du khách thuê ca nô từ bến Đoan (thuộc khu vực Hòn Gai, Hạ Long) hoặc đi ôtô đến thị xã Cẩm Phả. Tới bến tàu Cẩm Phả, du khách thuê thuyền hoặc cano ra thăm động. Gần cửa động có các thuyền nhỏ chuyên chở thuê du khách vào tham quan động. Du khách phải chờ lúc nước thủy triều xuống thì cửa động mới lộ rõ. Khi vào động phải đốt đuốc hoặc soi đèn pin mới thấy đường. Thời gian vào-ra cửa động mất khoảng 60-90 phút. Để được an toàn và có thể vào tham quan, khám phá hết vẻ đẹp của động thì du khách cần người chuyên chở sành con nước (vì nếu không biết, không tính toán kỹ thì có thể sẽ bị kẹt trong “thủy cung” thăm thẳm đó).

5. Hang Luồn

Hang Luồn nằm trên đảo Bồ Hòn, cách Bãi Cháy khoảng 14 km về phía Nam. Phía trước Hang Luồn là Hòn Con Rùa, bên phải là Cổng Trời. Hang Luồn nằm ở khu vực có vách đá dựng đứng, nước trong xanh phẳng lặng quanh năm. Sở dĩ gọi là Hang Luồn vì hang được tạo ra từ một vòng cung núi hình tròn khép kín, ở giữa là hồ nước thông với biển bằng đường hầm có đáy là mặt nước. Hang Luồn dài gần 60m, nóc hang cao từ 2.5m đến 4m, tùy vào con nước lên hay xuống. Khi đi vào hang, nếu nước lên khách phải cúi xuống mới “luồn” qua được của hang. Có lẽ vì thế mà hang có tên là Hang Luồn. Khi vào hang, vòm hang có nhiều thạch nhũ đẹp và kỳ ảo khiến cho du khách phải ồ lên thích thú.

Du khách muốn tham quan Hang Luồn phải đi bằng thuyền nhỏ

Sau khi qua hang, du khách sẽ đến với một hồ nước rộng mênh mông, bao bọc bởi núi rừng và cây cối um tùm. Có thể nói cảnh sắc ở Hang Luồn đẹp như bức tranh vẽ hoàn hảo của tạo hóa. Những hang kiểu như Hang Luồn còn tồn tại không nhiều ở Vịnh Hạ Long. Chính vì thế, đây là một trong những địa điểm tạo sự hấp dẫn, lôi cuốn du khách đến tham quan và chiêm ngưỡng. Nhiều du khách đi du lịch Hạ Long đã dành thời gian để thăm hang này. Hang Luồn cũng được xem là một trong những hang động đẹp nhất ở vịnh Hạ Long.

6. Hang Bồ Nâu

Hang Bồ Nâu nằm cách Hòn Trống Mái chừng 2-3km, về hướng Đông Nam. Hang Bồ Nâu có dạng hàm ếch, rộng khoảng 200 mét vuông, đáy hang rộng, không sâu và phẳng. Cho đến ngày nay, Hang Bồ Nâu vẫn còn giữ được vẻ đẹp nguyên sơ. Hang này cũng giống như các hang động đẹp ở Hạ Long là có rất nhiều nhũ đá. Trần của hang động có những vết nứt nên ánh sáng bên ngoài có thể theo đó soi rọi vào trong hang. Theo truyền thuyết kể lại thì sở dĩ có tên là Hang Bồ Nâu vì ngày xưa người dân nơi đây lấy hang là nơi để nhuộm cánh buồm bằng quả nâu. Trong Hang Bồ Nâu có một phiến đá hình bàn cờ với 3 ông tiên đang ngồi đánh cờ.

Ở Hang Bồ Nâu có góc chụp ảnh rất đẹp

Hang Bồ Nâu có hang thắt đáy lại, phía trước hang là hòn đảo. Ngồi ở khu vực này du khách có thể ngắm cảnh hòn đảo và các cảnh đẹp khác ở vịnh Hạ Long. Nơi đây có góc chụp ảnh vô cùng đẹp, là địa điểm tạo nên nhiều cảm hứng nghệ thuật của nhiều nhiếp ảnh gia. Hang Bồ Nâu cũng được ghi tên vào danh sách những hang động đẹp nổi tiếng ở Hạ Long. Hang Bồ Nâu nằm trong quần thể các địa điểm tham quan như Hang Luồn, Hang Sửng Sốt, đảo Ti-Tốp, Hang Trống… Tuy nhiên, cho đến nay, Hang Bồ Nâu vẫn chưa được đưa vào khai thác nhiều về du lịch. Du lịch Hạ Long tham quan các hang động đẹp, không thể thiếu Hang Bồ Nâu.

7. Động Tam Cung


Động Tam Cung nằm ở khu vực trung tâm vịnh Hạ Long, cách hang Sửng Sốt chừng 5 km về hướng Đông Bắc. Động Tam Cung nằm trên đảo Mây Đèn, hòn đảo gần như tách biệt hoàn toàn với các hòn đảo khác. Động được chia làm 3 ngăn, có nhiều nhũ đá rất đẹp. Rất nhiều nhũ đá với hình thù kỳ lạ thu hút ánh nhìn của du khách tham quan. Các nhũ đá được tạo tác thành những hình dáng sống động như ông tiên với râu tóc bạc phơ, hay 3 “ông tam đa” đứng trầm mặc trên vách động. Trần động có nhũ đá hình nụ hoa quỳnh trắng như đang chúm chím nở giữa rừng hoa nhũ đá. Đặc biệt ngăn thứ 2 của động giống như một bảo tàng tự nhiên vô cùng sống động với hình ảnh của sư tử đá, hải cẩu, tượng thủy thần… Giữa động có dòng suối tiên quanh năm róc rách nước. Vách động có các nhũ đá rũ xuống như những bức rèm thướt tha, trông rất đẹp mắt. Và ở ngăn cuối cùng, du khách sẽ có thể chiêm ngưỡng bức phù điêu vô cùng hoành tráng, trên đó được chạm trổ công phu những hình thù kỳ dị. Động Tam Cung đã góp phần làm cho danh sách các hang động đẹp tại vịnh Hạ Long thêm nhiều và đa dạng hơn.


Vịnh Hạ Long có rất nhiều hang động đẹp thu hút du khách đến tham quan

8. Động Mê Cung

Động Mê Cung nằm cách bãi tắm của đảo Ti-Tốp khoảng 2km về hướng Tây Nam. Động nằm trên đảo Lờm Bò, ở độ cao chừng 25m so với mực nước biển. Từ xa, cửa động nhìn như một mái nhà ăn sâu vào sườn đảo. Động Mê Cung có cấu trúc vô cùng phức tạp, gồm nhiều cấp, nhiều ngăn và ngách trải rộng trong phạm vi mái đá với một hành lang dài hơn 100m, cao dần về phía Tây rồi hạ dần ở khu vực hồ nhỏ. Đảo có lối vào hẹp, chỉ vừa lọt 1 người qua. Bên trong động có nhiều ngăn nhỏ hẹp nhưng cảnh tượng vô cùng đẹp mắt với những nhũ đá hình pho tượng và những hoa văn đẹp tuyệt vời. Động Mê Cung được các nhà khảo cổ học cho là một trong những di chỉ thuộc nền văn hóa tiền Hạ Long sơ kỳ đá mới, tồn tại cách đây từ 7.000 đến 10.000 năm. Dấu tích còn lại nhiều nhất tìm thấy ngay cửa động là vỏ ốc Melania – là loài ốc chỉ sống ở suối. Vào tham quan, thám hiểm hang động, du khách như đang bước vào thế giới lạ, một cung điện của hoàng đến Ba Tư trong truyện cổ hay như một chốn mê cung giữa trần gian.

Động Mê Cung là một trong những điểm tham quan trong tuyến tham quan đảo, hang động đẹp ở vịnh Hạ Long. Động không chỉ thu hút du khách đến tham quan mà còn có nhiều nhà khảo cổ, nhà khoa học đến nghiên cứu tìm hiểu lịch sử, văn hóa, địa chất. Du khách đi Tour Hạ Long, nếu nghe nói về đảo Lờm Bò cùng với Động Mê Cung chắc sẽ muốn đến thám hiểm một chuyến. Cảnh vật ở đảo Lờm Bò cũng có rất nhiều điều đáng để tham quan, chiêm ngưỡng. Nơi đây có các cây cổ thụ lâu năm soi bóng trên mặt hồ Mê Cung, có nhiều loài vật quý hiếm, hoang dã vẫn còn cư ngụ và sinh sống. Có thể nói, Động Mê Cung là một trong những hang động đẹp của vịnh Hạ Long, nơi thích hợp cho các Tour du lịch sinh thái cho những ai yêu thiên nhiên, loài vật.


Các nhũ đá với hình thù kỳ lạ thường xuất hiện trong các hang động ở Hạ Long

9. Động Thiên Cung
Động Thiên Cung nơi có cảnh đẹp tựa như cung điện của nhà trời. Động nằm ở phía Tây Nam vịnh Hạ Long, cách cảng tàu du lịch chừng 4 km. Động Thiên Cung có đường đi khá hiểm trở, vách đá cheo leo và cây cối che phủ um tùm. Qua khe cửa hẹp, Động Thiên Cung hiện ra lung linh và sặc sỡ với rất nhiều ánh màu chiếu trên các nhũ đá. Vẻ đẹp của Động Thiên Cung khiến cho du khách phải trầm trồ, ngạc nhiên đến ngỡ ngàng. Các nhũ đá buông rũ như những bức rèm mềm mại, uyển chuyển. Có thể nói thiên nhiên đã quá ưu ái cho Hạ Long khi “ban” rất nhiều hang động đẹp ở vùng đất này. Động Thiên Cung là một trong những hang động đẹp như vậy, được tạo bởi bàn tay của tạo hóa, vô cùng tỉ mỉ, tinh tế và sắc sảo. Có thể nói Động Thiên Cung như một “bảo tàng mỹ thuật” sống động mà hầu hết các tác phẩm nghệ thuật đến từ đá và nhũ đá. Động Thiên Cung được nhiều người ví như thiên đường bí ẩn dưới lòng đất.

Vịnh Hạ Long có 1.969 hòn đảo lớn nhỏ cùng với những hang động đẹp ở đây, là điểm đến du lịch tuyệt vời của du khách. Trong số các hòn đảo đó, các hang động được hình thành trên đảo đã được đưa vào khai thác du lịch, dành cho du khách đến tham quan và chiêm ngưỡng. Ngoài 9 hang động đẹp ở Hạ Long như trên, vịnh Hạ Long còn rất nhiều hang động đẹp chưa được đưa vào khai thác. Dù vậy, chỉ với 9 hang động trên cũng đủ cho quý bạn đọc có chuyến đi du lịch Hạ Longnhiều sắc màu và vô cùng thú vị.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét