Thứ Ba, 15 tháng 10, 2013

Từ lâu bánh xèo đã trở thành loại bánh mang tính đặc trưng của vùng quê Việt Nam, đặc biệt ở miền Nam và miền Trung. Hiện nay bánh xèo rất nổi tiếng ở Việt Nam và cộng đồng người Việt trên khắp thế giới. Bánh xèo là một món ăn dân dã, ra đời ở các vùng quê từ khá lâu. Không ai biết thời gian xuất hiện và thuộc miền xứ sở nào vì từ Huế trở vào phía Nam nơi nào cũng có.
Bánh xèo miền tây
Cách pha chế bột tạo nên món bánh xèo thơm ngon của người miền Bắc chỉ có bột gạo, không thêm trứng hay bất kỳ loại bột nào khác, nên bánh luôn giữ được độ giòn. Người miền Tây Nam Bộ pha bột hay cho thêm nước cốt dừa, một tí rượu trắng. Đậu xanh hấp chín, nấm rơm, các loại hải sản, thịt ba rọi thái mỏng, củ hành, giá hay củ hũ dừa… tùy sở thích mỗi người.

Bánh xèo Nam Bộ thường thì mùa nào thức nấy, ngày thường thì dùng giá băm với thịt nạc vai. Đến mùa mưa măng mọc, bánh xèo được thay nhân mới bằng măng tươi thái sợi, nấm mối xào ngon tuyệt cú mèo, hay mùa đến mùa, nhân bánh lại rực một màu vàng của bông điên điển.

Người tráng bánh phải thật nhanh tay và ước lượng thời gian chính xác thì bánh mới mỏng và giòn đều. Khi bánh chín gấp đôi lại, đặt dưới bánh trong một cái đĩa có lót lá chuối để khỏi dính giữa bánh này và bánh kia. Bánh ăn kèm với rau xà lách, cải bẹ xanh, rau thơm các loại.

Để bánh đủ vị ngon thì nước chấm cũng đóng vai trò rất quan trọng. Bạn có thể pha nước chấm bằng loại nước mắm ngon, ớt cay, tỏi thơm, chanh, đường sao cho vừa ăn. Ngoài ra, nếu muốn bánh ngon và đẹp mắt, bạn có thể cho thêm ít đồ chua.

Với chiếc bánh xèo đầy màu sắc lẫn mùi vị đó khi ăn lại được cuốn trong các loại rau xanh và chấm với nước mắm chua ngọt, trong có để cà rốt và củ cải trắng ngâm giấm. Rau xanh thì có thể dùng lá cách, lá điều, đọt xoài, đọt cóc, đinh lăng, quế nước, sà lách, cải bẹ xanh, rau thơm…

Hiện nay, ở Sài Gòn có rất nhiều quán bánh xèo, mỗi quán lại có một hương vị và cách chế biến riêng. Tuy nhiên, nếu muốn ăn món bánh xèo miền Tây Nam Bộ, bạn có thể ghé một số quán trên đường Hoàng Hoa Thám, Lê Văn Sĩ, Cách Mạng Tháng Tám…

0 nhận xét:

Đăng nhận xét