Thứ Năm, 9 tháng 3, 2017

Miền Tây nên thơ, xinh đẹp là nơi sở hữu vô vàng những cảnh đẹp thiên nhiên nên thơ, hữu tình, những món ăn dân dã thơm ngon, hấp dẫn và những truyền thống, những nét văn hóa độc đáo cho du khách tham quan, trải nghiệm. Và một nét văn hóa khá độc đáo mà Du lịch Việt Vui muốn đề cập đến lần này đó là những lễ hội truyền thống ở Miền Tây. Nhằm mục đích giúp các bạn có thể hiểu thêm về những nét văn hóa độc đáo ở Miền Tây, hôm nay du lịch Việt Vui xin chia sẻ 5 lễ hội bên dưới đây để các bạn tham khảo.
1. Lễ hội Đôn Ta ở Miền Tây
Theo như tài liệu ghi chép, chữ Dolta được lý giải là lễ cũng ông bà. Mục đích tổ chức lễ Dolta của người Miền Tây là cầu phước cho ông bà, tổ tiên và những linh hồn đã mất. Người khmer lựa chọn ngày 29/8 đến hết ngày 1/9 để tổ chức lễ hội Dolta. Và đây cũng là lễ hội lớn nhất của người Khmer. Lễ có ý nghĩa giống như lễ Vu Lan của người Việt nên còn được gọi là lễ “Xá tội vong nhân”. Lễ này được tổ chức để tưởng nhớ đến công ơn ông bà, cha mẹ và người thân. Mục đích nữa mà lễ Đôn ta mang lại đó là cầu chúc sự khỏe mạnh, vui vẻ cho những người còn sống.
Một nghi thức khá nổi tiếng trong lễ hội Đôn Ta của người khmer
2. Lễ Tống Ôn - Tống Gió ở Nam Bộ
Lễ hội này có từ khá lâu về trước và dần dần trở thành một nét văn hóa đặc trưng của người Nam Bộ. Trước đây khi còn là một vùng đất hoang sơ, vắng bóng người, vùng đất Nam Bộ có khá nhiều những ao hồ, nhiều đầm lầy, vô số những sinh vật có hại như ruồi muỗi, rắn rết các loại… Vì những điều này mà dịch bệnh bùng phát khắp nơi, lây lan và gây hại khắp nơi. Trước cảnh đó, người dân Nam Bộ xưa kia nghĩ là cho ma quỷ, những người “khuất mặt khuất mày” gây nên. Do vậy, họ làm lễ cầu cúng các vị ấy, mong bình an đến với gia đình và làng xóm. Và lễ này được gọi với cái tên là lễ tống ôn - tống gió. Nghĩa đen của từ “tống ôn – tống gió” chính là tống tiễn, xua đi những ôn dịch, tà khí, dịch bệnh gây hại cho con người. Nghĩa bóng là tống khứ đi những gì xui rủi để mong đón nhận những điều bình an, tốt đẹp trong thời gian tới.
Đưa thuyền Tống ôn – Tống gió ra ngã ba sông
Lễ hội "Tống ôn - tống gió" ngày nay đã không còn như trước, có ít người biết về nó, hiện chỉ một số tỉnh như Cần Thơ, Long An hay Vĩnh Long là còn tổ chức nhưng thời gian cũng cách nhau một khoảng. Có nơi chọn ngày 15, 16 tháng Giêng âm lịch, có nơi là ngày 5 tháng 5 âm lich, cũng có nơi chọn ngày 15 tháng 7 âm lịch, và đa số các nơi chọn ngày 19 tháng Giêng âm lịch. Hãy tham gia ngày Tour du lịch Miền Tây 1 ngày để tham gia lễ hội Tống Ôn - Tống Gió này ở Miền Tây.
3. Lễ hội Ok Om Bok
Lễ hội Ok Om Bok là một lễ hội lớn của người Khmer thường được tổ chức vào những ngày 14 và 15 tháng 10 âm lịch, lễ hội này ngoài tên Ok Om Bok, người ta thường gọi nó với cái tên khác chẳng hạn như lễ Đút Cốm Dẹp hay lễ Cúng Trăng. Một số tỉnh tổ chức lễ hội Ok Om Bok là Hậu Giang, Cà Mau, Sóc Trăng, Vĩnh Long, Kiên Giang… Nguồn gốc diễn ra lễ hội này xuất phát từ tín ngưỡng, lòng tin của người Khmer, họ xem Mặt Trăng là vị thần vĩ đại bảo vệ mùa màng giúp họ. Vì thế mà ý nghĩa chính của lễ hội Ok Om Bok nhằm bày tỏ lòng tôn kính, sự biết ơn sâu sắc đối với Thần Mặt Trăng - một vị thần cao cả có khả năng đem lại cuộc sống ấm no, vui vẻ cho người dân Khmer.
4. Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ
Lễ hội lớn nhất ở Nam Bộ, được tổ chức hàng năm và bắt đầu từ đêm ngày 23 đến 27 tháng tư âm lịch tại miếu Bà Chúa xứ ở núi Sam, tỉnh An Giang. Theo như tìm hiểu của Du lịch Việt Vui, lễ hội vía Bà Chúa Xứ mặc dù diễn ra trong 5 ngày nhưng ngày vía chính được xác định là ngày 25. Sở dĩ chọn ngày 25 làm này vía chính là vì ngày xưa khi người dân Miền Tây phát hiện tượng Bà là vào ngày 25 này. Mặc dù vậy nhưng từ ngày 23, hàng ngàn người từ khắp nơi đã đổ xô về Châu Đốc để xem cho bằng được nghi thức tắm bà. Trong thời gian diễn ra lễ hội cũng sẽ có khá nhiều hoạt động văn hóa vô cùng thú vị cho các bạn thưởng thức, chẳng hạn như hát bộ, múa bóng v.v.. Lễ Vía Bà Chúa Xứ được biết là lễ hội truyền thống lớn nhất và độc đáo nhất thu hút đông đảo lượng khách du lịch đổ xô về Miền Tây, nhất là những du khách với mục đích đi hành hương. Chính vì lẽ đó là hằng năm có hàng ngàn khách du lịch từ mọi vùng miền tổ quốc cũng như bạn bè quốc tế đã tham gia những Tour Việt Nam đến vùng Núi Sam, Châu Đốc để cúng bái, cầu mong một cuộc sống yên bình, tốt đẹp sẽ đến với mình.
Nghi lễ rước Bà chúa Xứ
5. Miền Tây diễn ra lễ hội Kathina độc đáo
Lễ hội Kathina còn gọi là lễ dâng bông, lễ dâng y cà sa, là nghi lễ đậm nét văn hóa của người Khmer vùng Sóc Trăng nói riêng, Tây Nam Bộ nói chung. Mục đích tổ chức lễ hội này là cầu chúc một cuộc sống ấm no, hạnh phúc, mùa màng tốt đẹp, mưa thuận gió hòa. Thời gian diễn ra lễ hội được biết từ ngày 15 tháng 9 đến 15 tháng 10 âm lịch (diễn ra trong 1 tháng). Thời gian lễ hội kathina diễn ra sau lễ hội Ok Om Bok một thời gian. Theo như quy định ngàn xưa truyền lại, mỗi chùa sẽ chọn 1 ngày để thông báo cho tín đồ trong Phum Sóc biết và chuẩn bị thật tốt cho lễ hội Kathina sắp diễn ra. Mỗi năm thì có từ 1 đến 3 gia đình trong phum sóc cùng nhau tổ chức cho lễ. Gia đình nào được tổ chức lễ Kathina thì được xem đó là niềm tự hào lớn.
Lễ hội dâng bông ở miền Tây Nam Bộ
Trên đây là những lễ hội truyền thống ở Miền Tây cho các bạn tham khảo. Vùng đồng bằng Sông Cửu Long là nơi quy tụ khá nhiều cộng đồng dân tộc Việt Nam như người Kinh, người Chăm, người Khmer và cả người Hoa… làm cho nền văn hóa ở đây trở nên phong phú và đa dạng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét