Thứ Hai, 13 tháng 3, 2017

Miền Tây có khá nhiều thứ độc đáo, thú vị thu hút khách tham quan, du lịch và chợ nổi là một trong những điều thú vị đó. Chợ nổi xuất hiện từ rất lâu ở miền Tây và cho đến ngày nay, chợ nổi vẫn tồn tại giữa đời sống hiện đại. Do đặc thù vùng đồng bằng Sông Cửu Long là một vùng đất nhiều sông nước nên khá thuận tiện cho vấn đề đi lại, chính vì điều đó mà chợ nổi có điều kiện để phát triển ngày một nhiều hơn nữa. Ngày nay nhiều khách du lịch đã lặn lội từ nhiều vùng miền để đến tham quan chợ nổi. Có nhiều người “lặn lội” từ xa đến miền Tây chỉ được 1 lần nhìn, ngắm và khám phá những khu chợ nổi độc đáo ở Miền Tây.
Chính vì sự độc đáo, mới lạ của chợ nổi mà hầu như du khách nào tham gia Tour du lịch Miền Tây đều yêu cầu trong lịch trình đi của mình phải có phần tham quan chợ nổi thì mới chịu. Bên dưới đây là bài tổng hợp những khu chợ nổi Miền Tây mà du lịch Việt Vui muốn chia sẻ cho các bạn tham khảo. Hi vọng qua bài viết này, du khách sẽ lựa chọn được cho mình 1 khu chợ nổi ưng ý nhất để thực hiện ngay một Tour du lịch Miền Tây tham quan chợ nổi cùng gia đình, bạn bè mình.
Một ghe bán hàng ăn uống trên chợ nổi
1. Chợ nổi miền Tây với những đặc điểm thú vị, có “một không hai”
- Khu chợ nổi Miền Tây thường được tổ chức trên những khúc sông lớn, đoạn nước vừa đủ sâu để thuyền bè có thể di chuyển qua lại dễ dàng, thuận tiện.
- Không giống với những khu chợ trên bờ, chợ nổi sử dụng phương tiện chính để chuyên chở hàng hóa, trao đổi vật phẩm chủ yếu bằng ghe, thuyền hay xuồng
- Cách rao bán trên chợ nổi: Treo các vật, hoa quả cần bán lên trên cây bẹo. Thường thì người dân treo gì sẽ bán đó. Đặc biệt có những thứ treo mà không bán ví dụ treo chùm lá dừa hoặc chiếc nói (ngụ ý là bán xuồng, bán thuyền); treo quần áo (không bán, đây là quần áo của người dân sinh sống trên thuyền, bè); có những thứ bán mà không treo như café, hủ tiếu, hàng ăn uống…
- Đi chợ nổi từ 3 – 4h sáng: Vì đặc điểm chợ nổi họp rất sớm nên muốn tham quan chợ nổi lúc đông người, phải đi từ rất sớm.
- Nhà của những người buôn bán trên chợ nổi đa phần trên thuyền bè, trên chính phương tiện mà họ kiếm sống hằng ngày
- Những mặt hàng được bán tại chợ nổi khá đa dạng, đa phần là trái cây, đồ ăn khô, đồ gia dụng, vật dụng hằng ngày, đồ dùng điện cũng như những tờ vé số.
Người dân chợ nổi buôn bán những sản phẩm mà họ treo trên cây bẹ của mình
2. Du lịch miền Tây khám phá các chợ nổi độc đáo
Chợ nổi Phong Điền - Cần Thơ
Ở Cần Thơ ngoài chợ nổi Cái Răng, người ta còn biết đến chợ nổi Phong Điền. Chợ nổi Phong Điền là một khu chợ khá tấp nập ở Cần Thơ được sự quan tâm, yêu thích của đông đảo khách du lịch gần xa. Chợ nổi Phong Điền nằm ngay ngã ba sông, nơi sông Cần Thơ phân lưu khỏi sông Hậu, cách trung tâm thành phố Cần Thơ khoảng 17 km về phía Đông Nam. Chợ nổi này thường nhóm vào khoảng 4-5h sáng và đến tầm 7-8h là lúc chợ cũng tan dần.
Những mặt hàng mà chợ nổi Phong Điền bày bán chủ yếu là xuồng, ghe, cuốc, chày, nong, nia, thúng, rôt, cần xé, sịa... Không chỉ thế, chợ Phong Điền còn buôn bán những món đồ ăn sáng cho các tiểu thương cũng như người dân, khách du lịch thưởng thức, chẳng hạn như cà phê, cháo, gỏi vịt, hột vịt lộn, hủ tiếu, bánh canh...
Chợ nổi là nơi tập trung các lái buôn, thương lái mua bán trái cây, nông sản
Chợ nổi Phụng Hiệp (chợ nổi Ngã Bảy) - Hậu Giang
Ở miệt Hậu Giang người Nam Bộ cũng đã hình thành nên chợ nổi Phụng Hiệp. Ngoài cái tên Phụng Hiệp, khu chợ nổi này còn được biết đến với cái tên Ngã Bảy bởi nó là nơi 7 tuyến sông lớn gặp nhau. Vị trí chợ nổi Phụng Hiệp nằm cách trung tâm thành phố Cần Thơ khoảng 30 km và cách thành phố Hậu Giang tới 75 km. Khu chợ nổi Phụng Hiệp này buôn bán khá nhiều mặt hàng, chủ yếu là hàng thủ công Mỹ Nghệ rất độc đáo của Miền Tây, chẳng hạn như tắc kỳ, ba ba, rùa, hay kỳ đà…
Chợ nổi Cái Răng thuộc tỉnh Cần Thơ
Đây là khu chợ nổi độc đáo nhất, lớn nhất tại Miền Tây. Đi du lịch đến Cần Thơ thông qua Tour du lịch Miền Tây 2 ngày, du khách không thể bỏ qua cơ hội được tham quan chợ nổi Cái Răng. Vị trí chợ nổi Cái Răng nằm trên dòng sông Hậu Cần Thơ, cách trung tâm thành phố chỉ khoảng 6 km. Nếu muốn ra chợ nổi, du khách chỉ cần đi thuyền khoảng 30 phút, điểm xuất phát là bến Ninh Kiều là có thể đến được. Chợ nổi Cái Răng thường tấp nập người mua, kẻ bán cùng hàng trăm thuyền, ghe lớn bé đậu san sát ngay từ sáng sớm. Vào những ngày bình thường, phiên chợ thường diễn ra trong khoảng thời gian từ 3h đến 9h hằng ngày, còn đối với những ngày lễ tết, chợ hầu như buôn bán suốt. Những món hàng mà chợ nổi Cái Răng buôn bán rất đa dạng, tập trung chủ yếu là trái cây, hoa màu, đồ lưu niệm, vật dụng cá nhân hằng ngày, cafe, thuốc lá và cả quán nhậu phục vụ cho dân địa phương cũng như khách du lịch nữa.
Chợ nổi Cái Bè - Tiền Giang
Miền Tây có khá nhiều những khu chợ nổi nổi tiếng, tuy nhiên đối với những du khách khi tham gia những Tour du lịch Miền Tây đều muốn ghé qua 2 khu chợ nổi lớn, sầm uất nhất, một là khu chợ nổi Cái Răng vừa được giới thiệu ở trên và thứ 2 chính là khu chợ nổi Cái Bè mà du lịch Việt Vui sẽ giới thiệu ngay sau đây. Chợ nổi Cái Bè nằm trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, khá gần Sài Gòn, chính vì vậy mà lượng du khách từ Sài Gòn đổ về đây để tham quan, du lịch tại chợ nổi Cái Bè khá đông. Chợ nổi này có mặt từ thế kỷ 18, ngay khu vực giáp ranh giữa 3 tỉnh Vĩnh Long, Bến Tre, Tiền Giang. Mặc dù chỉ đứng thứ 2, tuy nhiên chợ nổi Cái Bè lại tấp nập và nhộn nhịp chẳng kém gì khu chợ nổi Cái Răng ở Cần Thơ cả. Du khách đi Tour du lịch Tiền Giang có thể ghé thăm chợ nổi, quan sát cảnh ghe thuyền đi lại như mắc cửi. Phiên chợ thường mở vào lúc 2h sáng và kết thúc chợ trong khoảng thời gian từ 8h hàng ngày. Chợ nổi Cái bè buôn bán khá nhiều mặt hàng, trong đó đa phần là vải và những món đồ phục vụ cho nhu cầu, cuộc sống hàng ngày. Một điều thú vị mà Du lịch Việt Vui muốn chia sẻ cho du khách, đó là tại chợ Nổi Cái Bè có bán một mặt hàng khá hấp dẫn, đó chính là xà bông được làm từ dừa, du khách hãy ghé lại và mua về dùng.
Tham quan chợ nổi, du khách còn bắt gặp những hình ảnh rất đời thường như thế này
Khu chợ nổi Ngã Năm
Ở khu vực Sóc Trăng, chợ nổi Ngã Năm từ lâu cũng rất nổi tiếng. Chợ nổi này thuộc thị trấn Ngã Năm, huyện Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng. Sở dĩ chợ được gọi với tên Ngã Năm là vì nó là nơi giao nhau giữa 5 con sông lớn là Thạnh Trị, Phụng Hiệp, Cà Mau, Long Mỹ và Vĩnh Quới. Chợ nổi Ngã Năm ra đời từ rất sớm, rất lâu đời, nó là nơi còn lưu giữ được nhiều nhất những nét độc đáo của khu chợ nổi Miền Tây còn truyền lại. Chợ hoạt động suốt ngày, lúc nào cũng thấy đông người và là nơi neo đậu chờ lấy hàng hóa của thương lái đến từ nhiều vùng miền.
Hiện tại Du lịch Việt Vui đang tổ chức khá nhiều Tour du lịch Miền tây có chương trình chợ nổi cho du khách lựa chọn, chẳng hạn như Tour du lịch Miền Tây 1 ngày, Tour du lịch Miền Tây 2 ngày 1 đêm, Tour du lịch tham quan chợ nổi Cái Răng v.v.. Hi vọng với những thông tin trên về những khu chợ nổi Miền Tây mà du lịch Việt Vui chia sẻ đã phần nào giúp du khách có cái nhìn mới hơn, tốt hơn về Miền Tây và nếu có dịp, hãy tham gia ngay những Tour du lịch Miền Tây tham quan chợ nổi để có thể trải nghiệm những điều tuyệt diệu nhất mà thiên nhiên, con người vùng sông nước Miền Tây mang lại.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét